Tại sao lốp xe đều màu đen

Trước đây lốp có thể có nhiều màu

Đã có thời kỳ những chiếc xe cổ mang bộ lốp màu trắng khiết của cao su. Một số được các nhà sản xuất sử dụng chất nhuộm nên lốp xe có màu xám nhạt, vàng nhạt, hoặc be.

Ozone + tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me

Nhân tố chính gây ra hiện tượng xuống cấp ở lốp là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me. 

Giải pháp là “chất hấp thụ cạnh tranh”

“Chất hấp thụ cạnh tranh” (competitive absorber) sẽ giữ và hấp thụ tia cực tím, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào môi trường. 

Chất hấp thụ cạnh tranh dùng trong lốp xe là bột các-bon đen

Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột các-bon đen. 

Bột này rất mịn, không mùi, sản xuất bằng cách phân hủy nhiệt khí đốt thiên nhiên hay dầu hỏa. Nó chiếm 30% trong nguyên liệu làm vỏ lốp mà thành phần chính là cao su thiên nhiên hay nhân tạo. 

Carbon có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím và giúp cao su khỏi bị nứt nẻ, làm tuổi thọ sản phẩm tăng đến 5 lần. 

Đó chính là lý do tại sao mọi lốp xe đều màu đen.

Tóm tắt từ http://www.carinfo.vn/tvkt/noi-that/421-tai-sao-lop-xe-co-mau-den.html

1 comment:

  1. Nội dung hay – mình đang tìm nó.
    Blog của mình vào xem tham khảo nhé
    Áp suất lốp xe ô tô

    ReplyDelete